[ToMo] Quy Trình 5 Bước Tự Tạo Động Lực Học Tập Utphighschools.Vn

Blog 0 lượt xem

Một buổi chiều buồn tẻ. Bạn mệt mỏi rời khỏi lớp, và tất cả những gì bạn muốn làm là cuộn người xem Netflix với một tô ngũ cốc. Nhưng bạn thật sự cần phải học, và bạn biết điều đó. Chỉ là bạn không chút nào cảm thấy muốn học.

Dù có thể bạn có một dự án sắp tới hạn, một bài luận phải viết, hoặc một bài kiểm tra gần kề. Hoặc, có thể là, bạn chỉ biết là bạn nên học mỗi ngày một chút.

Vậy bạn ngăn chặn sự trì hoãn và xây dựng động lực để bắt đầu như thế nào?

À thì, bạn đã đến đúng chỗ rồi đấy. Đó là điều chúng ta sẽ nói ngày hôm nay. Tất nhiên, có vài bước dài hạn bạn có thể thực hiện để đảm bảo là tình huống này diễn ra ít thường xuyên hơn, như xây dựng nhiều kỉ luật tự giác và thói quen học tập tốt hơn.

….nhưng nếu như bạn cần bắt đầu kiểu như, ngay bây giờ thì sao?

Làm theo quy trình 5 bước sau để tạo được động lực học bạn cần nhé:

Bước 1: Đi dạo

Khá vui, đây là một trong những bước hiệu quả nhất trong quy trình, và thường là bước mà bạn cảm thấy không muốn làm nhất. Khi có một đống việc cần phải làm, thật khác thường khi bỏ mọi thứ ra sau đầu và đi ra ngoài. Vậy thì, tại sao bạn nên làm vậy?

Có 2 lí do đáng nói:

1. Tản bộ tốt cho não của bạn.

2. Tản bộ tạo ra động lực hữu ích.

Hãy nói về não bộ trước.

Vận động vừa phải, như đi tản bộ, có ích cho vài thứ:

Đầu tiên, đưa não bạn về lại trạng thái tốt nhất để tiếp nhận và lưu trữ thông tin mới. Nghiên cứu bởi UCLA tìm thấy rằng, vận động thúc đẩy sự sản sinh một vài hóc môn nhân tố của sự phát triển khuyến khích tính khả biến thần kinh, hoặc khả năng hình thành nhiều lối mòn thần kinh mới. Điều này rất quan trọng tới khả năng học tập và ghi nhớ những điều mới mẻ.

Nếu như vẫn chưa đủ, thì vận động – đặc biệt là vận động ngoài trời – rất tuyệt vời cho mức năng lượng và động lực của bạn. Đây là lí do tại sao:

  • Rèn luyện cơ thể tạo ra endorphins, chất hóa học làm cải thiện tâm trạng và thúc đẩy động lực. Đồng thời nhiều oxy hơn được đưa tới não, giúp xua đi tình trạng suy nghĩ mơ hồ và mệt mỏi kéo dài.
  • Đi dạo trong vòng 30 phút sẽ giúp sản sinh ra đủ lượng Vitamin D kích thích năng lượng và nâng cao tinh thần của bạn.

Khoa học đã cho ta biết việc vận động rèn luyện rất tốt cho não của chúng ta, nhưng có một điều khác thật sự thú vị là việc đi bộ sẽ giúp khởi động niềm hứng khởi. Từ đó tạo ra động lực.

Hãy nghĩ theo cách này: Ra ngoài đi bộ sẽ làm bạn cảm thấy như bạn đã hoàn thành được điều gì đó.

Thay vì cắm mặt ngồi trên bàn, nhìn xung quanh và cảm thấy như bạn phải làm cái gì đó, thì việc bạn đi dạo bộ xung quanh cũng thực sự được xem là một loại công việc. 

Cho tới lúc bạn đi dạo xung quanh xong và ngồi vào bàn học, bạn sẽ cảm thấy thành tựu và điều đó đưa bạn thẳng tiến tới sách vở và bài học.

Cách này hiệu quả với lí do tương tự cho việc dọn giường hoặc rửa chén để có được một khởi đầu tốt đẹp cho ngày mới. Đó là tạo ra động lực. Những sự vật chuyển động tiếp tục chuyển động. Ra ngoài dạo bộ làm cho bạn vận động theo một khuôn khổ hiệu quả hơn mà không hề làm ảnh hưởng tới việc học của bạn.

Bước 2: Cam kết từng nhiệm vụ một

Rồi, bạn trở lại sau khi tản bộ, và tới lúc phải ngồi vào bàn và làm việc. Nhưng khoan hãy bắt đầu vội. Trước tiên, chọn một việc để tập trung vào.

Nếu bạn chọn nhiều hơn một việc, bạn sẽ làm cho bản thân bị xao nhãng.

READ  Lời bài hát Tết Đong Đầy [ Kay Trần - Karaoke] - Bản Chuẩn Utphighschools.Vn

Khi bạn cố gắng hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng lúc, bạn sẽ bị cám dỗ nhảy qua việc tiếp theo trong danh sách cần làm ở thời điểm việc thứ nhất mà bạn đang làm trở nên nhàm chán và khó khăn. Bản chất con người là như vậy.

Thay vào đó, hãy khiến mình thành công và chọn một việc để tập trung vào ngay từ đầu. Cam kết hoàn thành. Thậm chí bạn phải ghi ra nếu cần. Ý chí của bạn phải thật sắt đá. Cứng như cây bút sắt được nhắc đến bởi Nicholas Cage trong phim Kho báu quốc gia vậy. Phải quyết tâm.

Khoa học nói rằng, những người ghi ra các mục tiêu của họ thường có 42% khả năng hoàn thành chúng cao hơn. Tương tự với danh sách việc cần làm của bạn. Khi bạn ghi một mục tiêu xuống là bạn đã cam kết với nó. Bạn có cái để nhìn vào và nhắc nhở bạn về trọng tâm chính trong ngày.

Điều này làm cho việc Hoàn Thành Điều Tối Quan Trọng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, ví dụ như viết một bài nghiên cứu hoặc học thi chẳng hạn. Bạn sẽ không phải hoang mang về hàng trăm thứ khác. Não bạn chỉ phải tập trung vào một nhiệm vụ. Hãy đối xử tốt với bộ não của mình và cam kết từng nhiệm vụ một trước khi làm bất kì công việc nào khác.


Bước 3: Dọn sạch

Điều tiếp theo bạn nên làm là dọn dẹp không gian làm việc sạch sẽ.
Bếp trưởng Anthony Bourdain chia sẻ trong cuốn sách của mình Kitchen Confidential về vấn đề không gian làm việc sạch sẽ quan trọng như thế nào, đặc biệt là trong bếp:



Mise-en-place (MEEZ ahn plahs) là tôn giáo của mọi cuốn sách nấu ăn hay. Đừng gây rối với quy tắc ‘meez’ này’ của một trưởng ca bếp – nghĩa là cách họ sắp xếp, món gia vị đã được chuẩn bị cẩn thận như muối biển, bơ mềm, dầu ăn, rượu, v.v  .


Nếu bạn để mise-en-place thất bại, không gian của bạn bị bẩn và mất trật tự, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình đang quay cuồng và phải tìm kiếm sự giúp đỡ….

Đó là viễn cảnh tương tự đang xảy ra trong đầu bạn bây giờ. Nên là hãy làm việc thật gọn gàng!”

Mise-en-place theo nghĩa đen là “mọi thứ ở đúng chỗ”. Như bếp trưởng Bourdain chỉ ra rằng, rất khó để tập trung khi không gian làm việc của bạn không gọn gàng sạch sẽ.

Cho nên, trước khi tiếp tục, bạn hãy dọn dẹp mọi thứ không liên quan tới nhiệm vụ trước mắt.

Vứt hết rác đi.

Cho bản thân một nơi làm việc sạch sẽ.

Đóng các trang duyệt web bạn không cần dùng tới.

Một khi các điều trên được hoàn thành thì bạn đã sẵn sàng để bắt đầu rồi.

Bước 4: Sử dụng chiến thuật “Nỗ lực thấp”

Khi nhịp tim tăng lên. Đầu óc trở nên rõ ràng. Bạn đã chọn một việc để làm, viết xuống rồi, và dọn dẹp sạch sẽ không gian xung quanh. Bây giờ thì sao?

Đến lúc bắt tay vào làm thôi.

Bình thường, não bộ của chúng ta kháng cự việc khởi động khá nhiều. Có thể tờ giấy trắng đang nhìn chằm chằm vào bạn, và tất cả điều bạn muốn làm là bùng cháy bằng trò chơi Pokémon Go và đi xa thật xa khỏi máy tính và sách vở.

Để đối phó, bạn cần loại bỏ càng nhiều sự phản kháng càng tốt và làm cho bản thân cảm thấy dễ chịu với việc bắt tay vào làm hơn là chơi Pokémon Go. Không quá khó nhằn như bạn nghĩ đâu. Hãy làm như sau nhé:

Nếu bạn phải viết một bài luận, vậy cứ bắt đầu bằng việc tuôn chữ ra đi. Viết bất kì cái gì xuất hiện trong đầu bạn, kể cả khi nó chẳng liên quan gì tới bài luận hết. Trang giấy trắng chính là kẻ thù của bạn. Phủ kín mặt giấy đi.

Nếu gặp phải một trở ngại, ghi chép lại vài điều bạn cần làm chi tiết thêm hoặc cần tìm hiểu thêm. Sau đó, cứ tiếp tục viết. Bạn luôn luôn có thể chỉnh sửa lại sau, nhưng chỉnh sửa cả trang giấy trắng là điều bất khả thi.

READ  Tài chính kế toán là gì? Hiểu biết cơ bản về tài chính – kế toán Utphighschools.Vn

Còn nếu bạn đang học thi, khả năng tập trung thì như của một con cá vàng, và bạn không chắc được nên bắt đầu từ đâu, vậy thì hãy lấy những ghi chép ra và nhìn vào đó trong vòng 5 phút. Bạn có thể làm bất kì điều gì trong vòng 5 phút đó.

Cách này hiệu quả cho dù là bài tập về nhà hoặc bài học mà bạn phải làm. Rồi thì, tăng độ khó lên khi bạn đã có được động lực và sự tập trung.

Bước 5. Sử dụng kỹ thuật Pomodoro để vượt qua sự trì trệ

Dưới đây là cách đánh bại sự kháng cự lại việc học áp dụng được cho bất kì thời điểm nào:

1. Đặt đồng hồ hẹn 25 phút, và chỉ làm một việc duy nhất trong vòng 25 phút đó.

2. Nghỉ ngơi 5 phút sau khi tắt chuông báo.

3. Lặp lại quá trình 25/5 này thêm bốn lần nữa.

4. Dùng nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi.

Phương pháp Pomodoro không chỉ giúp loại bỏ sự kháng cự, vì làm việc trong vòng 25 phút có thể dễ dàng kiểm soát được; đồng thời, theo thời gian, thời gian tập trung và khả năng tập trung cũng sẽ được cải thiện.
Bạn sẽ bất ngờ vì nhận ra 25 phút trôi qua nhanh lắm đấy, và một khi bạn đã trong đà rồi, cứ mạnh dạn lơ luôn báo thức đi và tiếp tục làm việc! Mục đích tổng thể của phương pháp này suy cho cùng chỉ là giúp bạn bắt đầu mà thôi.

Trong khi đang làm việc, nhớ giữ một mảnh giấy kế bên. Khi bạn nghĩ ra điều gì đó (giả sử như là bạn cần gửi thư cho giáo sư, nhắn tin cho bạn bè, hoặc tra công thức nấu ăn cho món bánh ngọt Skyrim), cứ ghi vào mảnh giấy đó rồi quay lại làm việc.

Làm thế này giúp bạn đuổi những suy nghĩ lan man ra khỏi não. Khi bạn viết tất cả xuống, bạn làm giảm bớt nhu cầu phải nhớ của não và giải phóng sự căng thẳng cho nhiệm vụ trước mắt.

Những cách cố định động lực lâu dài

Ngoài ra thì những điều về lâu dài nào mà bạn có thể làm để giúp cải thiện động lực học của mình? Dưới đây là vài thứ hay ho mà bạn có thể làm được:

1. Phát triển thêm kỷ luật tự giác

2. Phát triển các thói quen học tập tốt

3. Tạo môi trường học tập tốt.

1. Phát triển Kỷ Luật Tự Giác

Đây chắc chắn là điều khó khăn nhất, nhưng là thứ xứng đáng được trao thưởng nhất nếu bạn làm được. Kỷ luật tự giác không phải là một hành động thực tế làm thay đổi hành vi của bạn, mà nó thiên về động lực thúc đẩy bạn tạo ra sự thay đổi về hành vi hơn.

Như nhà văn Sam Thomas Davies nói:

“Tự giác kỉ luật là về việc dấn thân vào sự kháng cự. Hành động mặc cho bạn cảm thấy như thế nào. Sống một cuộc đời mà bạn bỏ công sức ra để sống chứ không phải theo kiểu bỏ cuộc. Nhưng quan trọng nhất, hành động bằng suy nghĩ của bạn chứ không phải cảm xúc của bạn.”

Bạn có thể tạo ra nhiều thay đổi nhỏ trong cuộc sống giúp hình thành kỷ luật tự giác (tỷ như chuyển qua tắm nước lạnh), tuy nhiên, có rất nhiều cách để thành công. Thực ra thì Thomas đã phác thảo 6 chiến lược theo đây.

Quá trình tạo thành thói quen cho điều này thật sự khó nhưng xây dựng kỷ luật tự giác tạo ra nền tảng cơ bản cho cho cuộc sống của bạn xây dựng kỷ luật tự giác tạo ra nền tảng cơ bản cho cho cuộc sống của bạn. Giúp bạn làm nên thành công to lớn hơn trong tương lai.

2. Phát triển những thói quen học tập tốt

Thói quen chính là chìa khóa tối ưu hóa toàn bộ cuộc sống của bạn. Hầu như còn hiệu quả hơn cả kỷ luật tự giác nữa, vì một khi được thiết lập, bạn không cần dành quá nhiều sức mạnh ý chí để duy trì thói quen hoạt động.

READ  4 câu hỏi tình huống hay giúp xác định ứng viên tiềm năng nhất Utphighschools.Vn

Chúng tôi đã viết toàn bộ hướng dẫn cách thức phát triển những thói quen tốt, và sau đây một là phiên bản ngắn:

  • Nghĩ ra một lí do bền vững cho câu hỏi tại sao bạn muốn xây dựng những thói quen học tập tốt, ví dụ như để đạt điểm tốt hơn, làm tốt bài kiểm tra, hoặc giảm căng thẳng vì hạn nộp bài tập.

  • Tạo ra thông lệ mà bạn lên kế hoạch để làm theo mỗi khi muốn học
    , như đi tới một nơi nhất định vào một thời điểm cụ thể.

  • Cam kết thay đổi
    . Viết kế hoạch của bạn ra. Chia sẻ với người khác. Loại bỏ càng nhiều sự kháng cự việc theo đuổi thói quen thông lệ càng tốt và bắt tay vào làm thật thường xuyên và thật kiên trì có thể cho tới khi thói quen được hình thành.

Từ đó, môi trường nuôi dưỡng thói quen tốt của bạn sẽ được tối ưu hóa, mang lại cho chúng ta điều tiếp theo:


3. Tối ưu hóa môi trường của bạn:

Công cụ hiệu quả thứ ba làm gia tăng động lực của bạn là tạo ra một môi trường có lợi cho việc hoàn thành mọi thứ trên đời.

Điều này quay lại, cùng một cách thức, với triết lí mise-en-place. Nếu phòng kí túc hoặc văn phòng của bạn bừa bộn và mất trật tự, thì làm sao bạn có thể mong đợi đầu óc của bạn tập trung vào công việc được?

Không chỉ vậy, việc có không gian cho đầu óc bạn kết hợp với hiệu suất công việc đã là điều không tưởng rồi. Tất cả đều là về bối cảnh. Giống như khoa học đã chia sẻ rằng, giường chỉ là nơi để ngủ, bạn nên có một không gian chỉ phục vụ cho việc học thôi.

Ngay khi bạn ngồi xuống ghế với một cái bàn sạch sẽ và ngăn nắp, não của bạn đã biết “Ah, đây là nơi để học”, vì bạn luôn luôn học bài ở đây.
Nếu bạn muốn học thêm về cách làm sao để tạo ra được không gian học bài hoàn hảo cho bạn, chúng tôi có blog và video về chủ đề này. Nhớ xem qua nhé!

Tìm ra động lực bạn cần để học

Tóm lại, nếu bạn đang có vấn đề với chuyện học, thì đây là 5 bước bạn nên làm:

1. Ra ngoài tản bộ.

2. Cam kết với từng việc một, và ghi ra giấy.

3. Dọn dẹp sạch sẽ không gian làm việc.

4. Sử dụng chiến thuật “Nỗ lực thấp” để bắt đầu.

5. Đánh bại sự trì hoãn bằng phương pháp Pomodoro.

Kết hợp quy trình trên cùng với kỉ luật tự giác, thói quen học lành mạnh được xây dựng trong một khoảng thời gian dài, và một không gian học được thiết kế đặc biệt có lợi cho việc thành công và bạn sẽ không cảm thấy quá khó khăn để có động lực hoàn thành công việc.

Khi bạn vẫn còn ở đây, hãy xem qua playlist nhạc dành cho việc học của Thomas. Không gì hơn một bản nhạc phù hợp để bắt nhịp cho một công việc được hoàn thành tốt đẹp.

Và trong trường hợp bạn vẫn còn trì hoãn, thì đây là tín hiệu cho bạn:

Ngưng đọc tại đây và bắt tay vào làm đi.

———-


Tác giả: Elizabeth Lundin

Link bài gốc: How to Motivate Yourself to Study (The 5-Step Process)

Dịch giả: Nguyễn Minh Thùy – ToMo – Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch Giả: [Tên dịch giả] – Nguồn: ToMo – Learn Something New“. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: “Theo ToMo” hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo – Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud