Tóm Tắt Các Triệu Chứng Và Cách Ứng Phó Với Cơn Hoảng Loạn (Panic Attack) Utphighschools.Vn

Tóm lược

Cơn hoảng sợ là một đợt ngắn của sự lo lắng dữ dội, dữ dội gây ra cảm giác sợ hãi mạnh mẽ trong cơ thể. Tình trạng này có thể bao gồm tăng nhịp tim, khó thở, chóng mặt, cơ thể run và căng cơ. Các cuộc tấn công hoảng sợ là phổ biến, không thể đoán trước và thường không liên quan đến mối đe dọa bên ngoài. Cơn hoảng sợ có thể kéo dài từ vài phút đến nửa giờ. Tuy nhiên, những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần sau đó có thể kéo dài trong vài giờ.

Các cuộc tấn công hoảng sợ là khá phổ biến. Hơn 35 phần trăm dân số sẽ trải qua các cuộc tấn công hoảng sợ vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. Một cơn hoảng loạn còn được gọi là một cuộc tấn công lo lắng.

Nếu không được điều trị, các cơn hoảng sợ dai dẳng với tần suất thường xuyên có thể gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng đến cuộc sống của mỗi người. Người đó có thể cố gắng tránh các tình huống (chẳng hạn như buộc phải rời khỏi khu vực sinh sống hoặc bị bỏ lại một mình) mà họ lo sợ có thể gây ra các cơn hoảng loạn.

Một số người có thể dễ bị hoảng loạn

Ở nhiều người, cảm giác hoảng sợ chỉ xảy ra trong trường hợp căng thẳng / stress hoặc bệnh tật. Những người liên tục trải qua các cơn hoảng sợ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn hoảng sợ, một dạng rối loạn lo âu. Họ có những cơn hoảng loạn thường xuyên, không thể đoán trước và bị đe dọa bởi nỗi sợ hãi của những cơn hoảng loạn lặp đi lặp lại.

Triệu chứng

Các triệu chứng thường không thể đoán trước và thường khó giải thích. Đôi khi chúng được kích hoạt bởi các tình huống cụ thể – trong trường hợp này chúng được gọi là các cơn hoảng sợ có triệu chứng. Theo thời gian, những người vật lộn với chứng rối loạn này sẽ đạt đến mức ám ảnh với một cơn hoảng loạn. Các triệu chứng của cơn hoảng sợ bao gồm:

  • Trở nên nhạy cảm, cảnh giác với nguy hiểm hoặc các triệu chứng thể chất.
  • Lo lắng và suy nghĩ phi lý trí.
  • Bạn có linh cảm mạnh mẽ về sự sợ hãi, nguy hiểm hoặc điềm báo, tai họa rình rập trên đầu bạn.
  • Sợ phát điên, mất kiểm soát hoặc chết ngay lập tức.
  • Cảm thấy chóng mặt và lâng lâng.
  • Tê và ớn lạnh ở mặt, cánh tay và chân, đặc biệt là ở bàn tay và lòng bàn tay.
  • Ai nấy đều rùng mình và toát mồ hôi hột.
  • Cảm giác nóng và đỏ.
  • Nhịp tim tăng nhanh. Cảm nhận âm thanh của trái tim bạn.
  • Có cảm giác tức ngực. Đôi khi anh cảm thấy ngột ngạt.
  • Khó thở, thở cưỡng bức.
  • Cảm giác buồn nôn hoặc đau dạ dày.
  • Căng cơ.
  • Khô miệng.
  • Nó cảm thấy không thực, như thể tách rời khỏi hiện tại.
READ  Thông tin cơ bản về ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp Utphighschools.Vn

trốn thoát hoặc chống lại phản ứng.

Khi cơ thể gặp phải tình huống nguy hiểm sắp xảy ra, não bộ sẽ chỉ đạo hệ thống thần kinh tự chủ thực hiện phản ứng “chạy hoặc đánh”. Nhiều chất hóa học khác nhau được giải phóng, bao gồm adrenaline, gây ra các phản ứng sinh lý trong cơ thể. Ví dụ, nhịp tim và hô hấp tăng lên, máu dồn đến các cơ khiến chúng căng thẳng để chuẩn bị cho cơ thể chiến đấu hoặc chạy trốn khỏi nguy hiểm.

Minh họa bởi Robin Hall. Chúng ta tin rằng cơn hoảng sợ sẽ kéo dài mãi mãi, nhưng thực tế cơ thể chúng ta có thể sản xuất một lượng lớn adrenaline chỉ trong thời gian ngắn, vì vậy cơn hoảng sợ chắc chắn sẽ qua nhanh chóng. Sau khi cơn hoảng sợ kết thúc, bạn có thể vẫn cảm thấy run rẩy vì nồng độ adrenaline của bạn vẫn còn (mặc dù thấp), nhưng tất cả các triệu chứng này hoàn toàn vô hại.

Một cuộc tấn công hoảng sợ xảy ra khi phản ứng “chạy hoặc đánh” được kích hoạt, nhưng không gây nguy hiểm ngay lập tức. Người ta có thể gặp các triệu chứng của cơn hoảng sợ trong những tình huống tưởng như vô hại và không gây căng thẳng, chẳng hạn như xem TV hoặc ngủ.

Một số yếu tố có thể gây ra phản ứng “chạy hoặc đánh” trong các tình huống không phù hợp:

  • Căng thẳng / căng thẳng mãn tính – điều này khiến cơ thể sản xuất ra mức hormone căng thẳng cao hơn mức bình thường, chẳng hạn như adrenaline.
  • Căng thẳng cấp tính (chẳng hạn như trải qua một sự kiện chấn thương) – điều này có thể khiến cơ thể đột ngột tiết ra một lượng lớn hormone căng thẳng.
  • Tăng thông khí ở phổi (thở nhanh) – làm rối loạn sự cân bằng của khí trong máu vì không có đủ carbon dioxide trong máu.
  • Huấn luyện sức mạnh – điều này có thể gây ra phản ứng cực đoan ở một số người.
  • Tiêu thụ quá nhiều caffeine – caffeine trong cà phê, trà và các đồ uống khác (nước tăng lực, đồ uống có ga, v.v.) là một chất kích thích mạnh.
  • Bệnh tật – có thể gây ra nhiều thay đổi về thể chất.
  • Thay đổi môi trường đột ngột – ví dụ, đột ngột đi vào một khu vực quá đông đúc, nóng bức hoặc quá ngột ngạt.

Nguyên nhân khác ngoài căng thẳng

Nhiều triệu chứng thường gặp trong cơn hoảng loạn cũng có thể xảy ra trong các tình trạng cơ thể khác. Một số loại thuốc hoặc chất kích thích – chẳng hạn như thuốc an thần, rượu hoặc caffein – cũng có thể gây ra các triệu chứng giống như hoảng sợ.

Luôn tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp

Luôn tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn không chắc các triệu chứng của mình hoặc của người khác có phải là triệu chứng của một cơn hoảng loạn hay không. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy liên hệ với số khẩn cấp 115 để gọi xe cấp cứu.

READ  Tải mẫu đơn xin việc file word chuẩn giúp bạn thành công Utphighschools.Vn

Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ và xét nghiệm để đảm bảo rằng bất kỳ triệu chứng cơ thể tái phát nào có vẻ như là các triệu chứng hoảng sợ không phải do bệnh tật, chúng bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • hen suyễn
  • Các bệnh về tai trong
  • Cường giáp / cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức – tuyến ở phía trước cổ sản xuất ra các hormone kiểm soát sự tăng trưởng và phát triển)
  • Bệnh tim
  • Chứng cuồng dâm sau sinh (sau khi sinh).

Mẹo tự giúp đỡ

Một số gợi ý để đối phó với các cuộc tấn công hoảng sợ bao gồm:

Đọc các câu sau thật chậm, lặp lại hai lần: Hoảng sợ là một dạng lo lắng dữ dội, là phản ứng bình thường của cơ thể đối với căng thẳng. Đúng hay không, bộ não nhận thức được mối đe dọa đối với sức khỏe và sự an toàn của chính nó. Những cảm giác căng thẳng này rất khó chịu, nhưng sẽ giảm dần.

  • Nếu bạn cảm thấy mình sắp lên cơn hoảng sợ, hãy cố gắng làm chậm nhịp thở một cách có ý thức bằng cách hít vào trong túi giấy hoặc nắm tay lại. Điều này sẽ giúp bạn đưa lượng oxy trong máu trở lại bình thường, giúp bạn bớt choáng váng và ít ngất xỉu.

Bạn cũng có thể thử phương pháp thở 4-7-8 của Tiến sĩ Andrew Weil:

  • Hít vào từ từ trong 4 cái
  • Giữ hơi thở của bạn trong 7 nhịp thở
  • Thở ra từ từ trong 8 lần
  • Lặp lại 1 đến 2 lần nữa.

Điều này sẽ làm cho hệ thống thần kinh tự chủ chuyển từ phó giao cảm (trả lời “chạy hoặc chiến đấu”). Ngoài những tình huống căng thẳng, chẳng hạn như cơn hoảng loạn hoặc trước kỳ thi, trước khi đi phỏng vấn, bạn có thể sử dụng kỹ thuật này trước khi đi ngủ, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Bạn có thể xem video về cách thực hiện kỹ thuật này dưới phần này của bài viết (không có sàn).

  • Nếu bạn đang bị đau do cơn hoảng sợ (đau cơ, đau thắt ngực, v.v.), hãy cố gắng chuyển sự tập trung khỏi bản thân – nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc làm bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Chú ý đến điều gì đó bên ngoài cơ thể và ngoài các triệu chứng của bạn. Ví dụ, đánh lạc hướng bản thân bằng cách đếm từ 3 đến một trên 100, nhớ lại các từ trong các bài hát yêu thích của bạn hoặc tập trung vào các điểm tham quan hoặc âm thanh của thiên nhiên xung quanh bạn.
  • Cố gắng thoát khỏi tình huống sẽ chỉ làm tăng nhận thức của bạn rằng các cơn hoảng loạn là đáng sợ và không thể chịu đựng được. Chống lại cơn hoảng loạn sẽ chỉ làm tăng lượng adrenaline trong cơ thể bạn. Thay vào đó, hãy để những cảm giác đó đến rồi đi – và cuối cùng sự hoảng sợ sẽ giảm bớt. Nếu bạn ngồi yên và để cho các triệu chứng biến mất, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng đối phó của mình.
READ  Dịch thuật là gì? Thông tin về ngành dịch thuật Utphighschools.Vn

Nếu bạn nói tiếng Anh và có điện thoại thông minh, bạn có thể tải xuống và sử dụng ứng dụng SAM. Đây là một ứng dụng của Đại học West of England, được thiết kế để giúp những người dùng đang đấu tranh với chứng rối loạn lo âu tự giúp mình.

Liên kết đến ứng dụng: https://itunes.apple.com/us/app/self-help-for-anxiety-management/id666767947?mt=8

Clip có link hướng dẫn kỹ thuật thở 4-7-8:

Cơ hội khám chữa bệnh

Nếu các triệu chứng của lo lắng về thể chất là do các bệnh thực thể gây ra, chẳng hạn như tiểu đường hoặc cường giáp, các phương pháp điều trị thích hợp cho những tình trạng này sẽ chấm dứt sự tái phát của các triệu chứng hoảng sợ. sự hỗn loạn.

Nếu các cơn hoảng sợ do rối loạn lo âu gây ra, các lựa chọn điều trị có thể bao gồm:

  • Dùng thuốc
  • Liệu pháp tâm lý, bao gồm liệu pháp nhận thức-hành vi (CBT)
  • Liệu pháp phản hồi sinh học
  • Học kỹ năng quản lý căng thẳng
  • Học kỹ thuật thở đúng cách
  • Học kỹ năng thư giãn
  • Học kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Thực hiện điều chỉnh lối sống, chẳng hạn như chú ý đến chế độ ăn uống, tập thể dục hoặc ngủ của bạn. Cố gắng sắp xếp thời gian biểu để có thể tập luyện thường xuyên dù là việc nhẹ. Điều này sẽ giúp đốt cháy lượng adrenaline dư thừa trong cơ thể bạn. Ngoài ra, hãy lập kế hoạch ăn kiêng để giữ lượng đường trong máu ổn định.

Tìm kiếm sự trợ giúp y tế ở đâu

  • Bác sĩ chuyên khoa
  • Nhà tâm lý học

Những điều cần nhớ

  • Các triệu chứng của cơn hoảng sợ bao gồm lo lắng tột độ và cảm giác sợ hãi về thể chất, chẳng hạn như nhịp tim tăng, khó thở, cơ thể run và căng cơ.
  • Nguyên nhân của các cơn hoảng sợ có thể bao gồm tăng thông khí (khó thở), căng thẳng trong thời gian dài, các hoạt động dẫn đến phản ứng thể chất dữ dội (chẳng hạn như tập thể dục quá mức, v.v.), uống quá nhiều cà phê) và những thay đổi thể chất xảy ra sau khi ốm hoặc thay đổi đột ngột . trong môi trường.
  • Các cuộc tấn công hoảng sợ có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp, bao gồm thuốc, liệu pháp tâm lý và học các kỹ năng quản lý căng thẳng.

Bài báo này được viết sau khi tham khảo ý kiến ​​và được chấp thuận bởi:

Tổ chức sức khỏe tâm thần của Úc

Nguồn tham khảo: betterhealth.vic.gov.au

Dịch và tổng hợp: Leng Keng

Theo beautifulmindvn.com

Đăng bởi Utphighschools.vn

Utphighschools nơi chia sẻ và tổng hợp những kiến thức về Giáo Dục không ở đâu có, không ở đâu chia sẻ.Cùng học thêm nhiều kiến thức bổ ích với Utphighschools nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud