[Tâm Lý] Cảm Giác Trống Rỗng Là Gì Và Nên Làm Gì Với Điều Đó? Utphighschools.Vn

Nếu bạn cảm thấy trống rỗng, bạn không đơn độc. Nhiều người cảm nhận điều này theo những cách khác nhau. Ví dụ, như Caitlin Slythe, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở Raleigh, North Carolina, nói, “Bạn cảm thấy trống rỗng vì cuộc sống của bạn đang thiếu một thứ gì đó.” Đó có thể là sự trống trải của một người thân yêu ra đi hoặc qua đời, cô nói.

Hoặc sự trống trải có thể đến từ việc “bỏ mặc bản thân, không lắng nghe những hy vọng và mong muốn của chính mình”. Bạn có thể vô tình bỏ rơi bản thân vì bạn đang phấn đấu cho sự hoàn hảo hoặc sự tán thành của người khác. Có thể bạn ngừng chăm sóc bản thân trong khi tập trung vào sự nghiệp của mình. Ví dụ, bạn ngừng vận động cơ thể hoặc ngủ đủ giấc. Từ bỏ bản thân có thể gây ra mệt mỏi, trầm cảm, cảm giác tội lỗi và xấu hổ.

Các khách hàng trẻ tuổi cũng đề cập rằng họ cảm thấy tê liệt (tê liệt) hoặc cô đơn. Họ nói rằng công việc của họ không đạt yêu cầu, họ cảm thấy không thành công, mối quan hệ của họ không như ý hoặc không thú vị.

Nhiều khách hàng của Ashley Eder (nhà trị liệu tâm lý) bị trầm cảm nói rằng họ cảm thấy trống rỗng (thay vì buồn). “Loại cảm giác trống rỗng này đi kèm với sự thiếu quan tâm, thiếu hứng thú với mọi thứ, không cảm thấy bị thúc đẩy bởi bất cứ điều gì. ”

Nếu bạn cảm thấy trống rỗng, hãy đến gặp bác sĩ trị liệu. Đặc biệt, việc tầm soát bệnh trầm cảm là rất quan trọng. Cách bạn đối phó với sự trống rỗng của mình phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Dưới đây là một số gợi ý từ Eder và Slight.

Đầu tiên. Nhẹ nhàng chấp nhận sự trống rỗng

Eder, LPC (Chuyên gia tư vấn lâm sàng chuyên nghiệp được cấp phép), một nhà trị liệu tâm lý ở Boulder, Colorado, cho biết nếu bạn cảm thấy khoảng trống dường như là một cái lỗ, hãy thừa nhận nó và nhẹ nhàng với bản thân. Đừng cố gắng từ chối hoặc thay đổi cảm xúc của bạn.

READ  Nghề đầu bếp và những điều bạn nên biết khi tìm việc Utphighschools.Vn

Nếu sự trống vắng này là do cái chết của một người thân yêu, thì đừng giận bản thân để đau buồn nhiều năm sau đó. “Bởi vì mất đi một người thân yêu là một điều đau khổ, và mặc dù sự mất mát thay đổi theo thời gian, nhưng không bao giờ có thể ra đi được. Trong trường hợp đó, bạn phải học cách sống không có người này.

Đôi khi “lỗ hổng” hình thành bởi vì bạn đã bỏ lỡ tình yêu khi bạn lớn lên, Eder nói. Điều này không có nghĩa là bạn không có một gia đình hạnh phúc. “Đây chỉ là một số loại tình yêu hoặc sự quan tâm có thể bị bỏ lỡ, và sau đó sẽ có một chút khó khăn để chúng tôi bắt kịp.”

Eder đề nghị tự an ủi mình bằng lòng trắc ẩn. Ví dụ, bạn có thể nói, “Thật khó khi tôi cô đơn” hoặc “Vâng, tôi cần nhiều tình yêu hơn.”

2. Hãy dành thời gian cho bản thân mỗi ngày

Slyte nói: “Hãy chống lại sự thôi thúc muốn hướng ra thế giới bên ngoài để cảm thấy no đủ. Thay vì cố gắng lấp đầy khoảng trống bằng ma túy, rượu, tivi, trò chơi điện tử hay những thứ khác, hãy nhìn vào bên trong và dành thời gian cho bản thân, cô ấy nói.

Đề nghị nhẹ dành thời gian để khám phá những mong muốn, nỗi sợ hãi, hy vọng và ước mơ của chính bạn. Điều này giúp tạo ra nhiều ý nghĩa hơn trong cuộc sống hàng ngày và tương lai của bạn.

Các hoạt động khác nhau phù hợp với những người khác nhau, bạn có thể thấy rằng thiền, viết hoặc tập thể dục giúp bạn tập trung vào bản thân.

“Thời gian đầu, bạn có thể cảm thấy không thoải mái, nhưng càng dành nhiều thời gian và năng lượng cho bản thân và chăm sóc bản thân, những cảm giác này sẽ càng vơi đi.

3. Tôi tìm thấy tìm ra cảm xúc hiện tại của bạn

Eder khuyên bạn nên đặt hẹn giờ trong năm phút và chú ý đến cảm giác của bạn lúc này. “Nó không phải là một vấn đề lớn.” Bạn có thể viết những từ đơn giản như “chán nản”, “mất trí” hoặc “kỳ lạ”, cô ấy nói. Nếu bạn gặp khó khăn khi đặt tên cho cảm xúc của mình, hãy xem danh sách các cảm xúc của Google.

READ  Hướng dẫn viết đơn xin vào Đảng và thủ tục kết nạp Đảng viên mới nhất Utphighschools.Vn

Bạn có thể chọn một phần của cơ thể như cánh tay hoặc đầu và “kiểm tra các cảm giác bằng cách quét nhiệt độ, độ căng và chuyển động.”)

“Khi bạn thực hành những khoảng thời gian ngắn cho phép bạn cảm nhận, bạn sẽ dần dần mở rộng khả năng chịu đựng của mình để bao gồm những cảm xúc lớn hơn trong thời gian dài hơn.

4. Khám phá cảm giác trống rỗng của bạn

Đề nghị nhẹ để khám phá các vấn đề bên dưới. Chúng ta có thể làm điều này trong khi ghi nhật ký, đi dạo hoặc uống một tách trà.

  • Tôi đã tự đánh giá bản thân hay so sánh mình với người khác chưa?
  • Tôi có nói những điều tích cực với bản thân không?
  • Hay tôi có xu hướng nhận thấy những thất bại hoặc tự gọi mình là xấu xí hay ngu ngốc?
  • Cảm xúc của tôi trong mối quan hệ có được quan tâm không? Hay tôi đang giảm sút cảm xúc thực sự của mình?
  • Tôi có tích cực chăm sóc các nhu cầu về thể chất và sức khỏe của mình không?
  • Tôi đã trốn tránh cảm xúc của mình bằng cách hành động khác biệt và sử dụng ma túy chưa?
  • Tôi chỉ đang tập trung vào nhu cầu của người khác hay mọi người?
  • Tôi đang cố gắng chứng minh hoặc giành chiến thắng điều gì?
  • Tôi đang tự trách bản thân hay cảm thấy tội lỗi về những điều ngoài tầm kiểm soát của mình?
  • Tôi có thể thể hiện tình yêu với bản thân như với một người bạn thân hoặc thành viên trong gia đình không?
  • Tôi có tự khẳng định mình trong các quyết định của mình và tôi có tôn trọng ý kiến ​​cá nhân không?

5. Khen ngợi bản thân

Khi còn nhỏ, một số người trong chúng ta đã sử dụng sự thiếu cảm xúc để bảo vệ bản thân khỏi tình trạng quá tải, Eder nói. “Trong trường hợp đó, hãy tự tin đưa ra giải pháp hiệu quả khi bạn còn trẻ và không nơi nương tựa.”

READ  Kỹ sư cơ khí làm gì và có mức lương bao nhiêu? Utphighschools.Vn

Hôm nay hãy dành thời gian cho cảm xúc của bạn, cô ấy nói. “Bạn có việc phải làm. Và bạn không cần phải vội vàng thoát khỏi lối sống cũ của mình “.

Cảm giác trống rỗng có thể dẫn đến những suy nghĩ lo lắng, chẳng hạn như “cuộc sống không đáng sống” hoặc “không có hy vọng”, Slyte nói. Một lần nữa, liệu pháp có thể giúp bạn phục hồi. Nó có thể giúp bạn khám phá nguyên nhân gốc rễ của cảm xúc và cho phép bạn đưa ra quyết định của riêng mình về cách tạo ra những thay đổi tích cực.

Điều quan trọng là phải thừa nhận và chấp nhận cảm giác trống rỗng của bạn. Yêu thương bản thân cũng rất quan trọng. Slyte nói: “Cho dù bạn đang trải qua một mối quan hệ khó khăn, mất mát, thiếu mục đích hay ý nghĩa, bạn xứng đáng được sống một cuộc đời trọn vẹn và có ý nghĩa.

——————-

Người dịch: Doo

Biên tập viên: Blue Blue

Minh họa: Doo

Nguồn hình ảnh: unsplash.com

Liên kết đến ấn bản gốc: trung tâm tinh thần

Bản quyền của bản dịch thuộc về YBOX.VN. Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Tên người dịch – Nguồn: Tâm lý Thanh niên”. Các bài viết có cú pháp không đầy đủ sẽ không được chấp nhận và nên bị loại bỏ.

(**) Nhằm chia sẻ và góp phần nâng cao kiến ​​thức tâm lý cho các bạn trẻ, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp của các bạn. Trở thành cộng tác viên hoặc thực tập sinh rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp kiến ​​thức chuyên sâu về tâm lý cộng đồng tại đây https://bom.to/AxK6nj

(***) Theo dõi Facebook Tâm Lý Tuổi Trẻ tại www.facebook.com/tamlyhoctuoitre để đón đọc các bài dịch khác và cập nhật bài mới hàng ngày.

(***) Theo dõi Instagram tamlyhoctuoitre_ybox tại https://www.instagram.com/tamlyhoctuoitre_ybox/ để đọc thêm nhiều câu nói hay mỗi ngày.

Đăng bởi Utphighschools.vn

Utphighschools nơi chia sẻ và tổng hợp những kiến thức về Giáo Dục không ở đâu có, không ở đâu chia sẻ.Cùng học thêm nhiều kiến thức bổ ích với Utphighschools nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud